Monday 12 November 2012

ลูกชิ้นหมู+หมูยอ (หน้าตาดี)

สวัสดีค่ะ..เพื่อน ๆ
วันนี้....พอมีเวลามาอัพบล๊อคกะเค้าอีกครั้ง....ตอนแรกก็ไม่เคยคิดที่จะเขียนบล๊อกเป็นภาษาไทย แต่ว่าเมนูนี้ส่วนมากคุณฝรั่งไม่ชอบทาน เลยเขียนเป็นภาษาบ้านเกิดดีกว่า อิอิ แต่ส่วนตัวเเล้วไม่ค่อยอยากเขียนบล๊อกอาหารไทยกะเค้าหรอกค่ะ เพราะเพื่อน ๆ คงจะทำกันได้เก่งอยู่แล้ว...

เพื่อน ๆ ที่อยู่ตปทคงเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วถึงความลำบาก....เวลานึกอยากจะทานอาหารไทยขึ้นมานั้นจะเดินดุ่ม ๆ ไปปากซอย แล้วหาซื้อแบบข้างทางร้านอาหารตามสั่ง ในต่างแดนคงยากส์ลำบากเป็นแน่แท้....ก็มีความจำเป็นที่จะต้องหาหนทาง และวิธีทำทานกันเองในครัวเรือน เพราะถูกเเล้วอิ่ม

ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น...ตัวเองเวลาไปซื้อของที่ร้านไทย จะซื้อที ก็จับแล้วจับอีกถุงเล็ก ๆ มีไม่กี่ลูกปาเข้าไป 60 โครนต้องประหยัดไว้ก่อน.. ที่จริงงกหรอกค้า

หลังจากที่ได้ลองทำ...(สูตรปรึกษาอากูเกิ้ลค่ะ) ..ก็มีการปรับวิธีการทำนิดหน่อย ได้ลูกชิ้นเป็นที่ถูกปากของคนทำ อร่อยใช้ได้เชียวค่ะ แต่จะให้เด้งดี๋งๆแบบลูกชิ้นบ้านเราคงไม่ แต่มั่นใจ....ในความสะอาด ปลอดภัย ไร้สารบอเเร็กแน่นอนเพื่อไม่ให้เสียเวลา... เข้าครัวทำลูกชิ้นทานกันดีกว่า เรามาดูเครื่องปรุงที่ต้องเตรียมกันก่อนดีกว่านะคะ

ส่วนผสม
เนื้อหมู, เนื้อวัว , เนื้อไก่ (ตามชอบ)บดละเอียดนะค่ะ ง่ายดี........500 กรัม เอาหมูใส่ในช่องฟรีสพอให้เย็นเเต่อย่าเเข็งนะค่ะ

ส่วนผสมปรุงรส
น้ำปลา…….. 1 ช้อนโต๊ะ
เกลือ………. 2 ช้อนชา (สามารถเพิ่มได้ ถ้าเค็มไม่พอค่อยเติมทีหลัง)
น้ำมันพืช....1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล……1 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด ....2 ½ ช้อนโต๊ะ
ผงฟู (Baking Powder)……… 1 ช้อนชา
น้ำเปล่า……. 1 ถ้วยตวง
พริกไทยดำ ..1-2 ช้อนชา
รสดี 2 ชช ตามชอบนะค่ะ

นำส่วนผสมที่ทุกอย่าง (ยกเว้นพริกไทย) ใส่ภาชนะ คนให้แป้ง+น้ำตาลละลายและทุกอย่างเข้ากันดี จะได้น้ำขาว ๆ
นำหมูออกมาจากช่องฟรีซ แล้วเอาใส่เครื่องปั่น เทน้ำปรุงรสลงไปบนเนื้อหมูขนาดปั้นทีละน้อย บดจนเนื้อดูดซึมน้ำปรุงรสทั้งหมด ปล่อยให้เครื่องปั่นอีกสักพัก เนื้อจะดูเหนียวหนึบหนับเชียวค่ะ


นำเนื้อที่นวดแล้ว (ทั้งภาชนะผสม) ปิดด้วยแผ่นพสาติกใส เข้าแช่ตู้เย็นในช่องฟรีซ ประมาณครึ่งชั่วโมง
พอใกล้เวลาที่จะต้องเอาเนื้อหมูออกมาจากช่องฟรีซเตรียมต้มน้ำในหม้อทิ้งไว้ก่อน พอเอาเนื้อหมูออกมาจากฟรีซแล้ว ใส่พริกไทยลงไปมากน้อยตามชอบ แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันพอน้ำที่ต้มเตรียมไว้เดือด ให้ หรี่ไฟ เลยนะคะ

1. หยิบเนื้อหมูใส่ฝ่ามือบีบปั้นเป็นก้อนให้แน่น
2. ใช้อุ้งมือบีบให้เนื้อหมูลอดออกมาระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วโป้งพยายามให้เป็นลูกกลม ๆ
3. เอาช้อนตักปาด (ช้อนควรจุ่มน้ำบ่อย ๆ จะได้ไม่ติด)
4. หยอดใส่ลงไปในหม้อน้ำร้อนลูกชิ้นจะจมลงไป


ใช้ไฟกลาง ต้มต่อได้ ห้ามต้มให้น้ำเดือดปุด ๆ นะคะ เดี๋ยวลูกชิ้นไม่เด้ง พอลูกชิ้นเริ่มสุก จะลอยขึ้นมา แต่ไม่ได้หมายความว่าสุกนะคะ ให้ต้มต่อไปอีกสะพัก

เตรียมกะละมังใส่น้ำเย็นจัด (ใส่น้ำแข็งช่วยจะยิ่งดี) ตักลูกชิ้นที่สุกใส่ลงไป แช่ทิ้งไว้สักพัก ให้หมดความร้อน....วิธีนี้จะทำให้เนื้อรัดตัวอย่างรวดเร็ว ลูกชิ้นจะกรอบขึ้นค่ะ พอเอาขึ้นสะเด็ดน้ำให้เเห้งเก็บใส่ถุงเเช่ช่องฟรีซไว้กินมื้อต่อๆไป ไม่ต้องไปซื้อเเล้วเย้ๆๆๆ

 
นึกไปมาอยากกินหมูยอด้วยเลยแบ่งหมูที่ผสมเเล้วมาก้อนนึงสะเลย แค่ใส่น้ำมันหอยเพิ่มลงไปเเล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันเเค่นั้นเองค่ะ แล้วห่อด้วยพลาสติกนำแช่ตู้เย็นสักพัก เวลานึ่งให้หุ้มฟลอยด้วยน่ะค่ะ นึ่งไป 30 นาทีหลังน้ำเดือดนะค่ะ ก็จะได้หมูยอน่าทานไว้ทำยำได้เเล้วจร้า ง่ายเนอะ


 

No comments:

Post a Comment